1. Do di truyền

Gen đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo làn da của bạn. Hãy quan sát làn da của ba mẹ bạn, bạn sẽ hiểu rõ hơn về da của mình. Một vài người may mắn có được gen làn da đẹp, nhưng phần lớn không phải ai cũng được vậy.

2. Do nội tiết tố (Hormones)

Mất cân bằng nội tiết tố thường vào thời gian tuổi dậy thì, trước chu kì kinh nguyệt, hay khi mang thai và mãn kinh làm tuyến nhờn hoạt động quá mức hoặc da bị mất nước gây ra mụn thường . Dù vậy, tương đối khó xác định có phải bạn đang gặp vấn đề mất cân bằng nội tiết tố hay không? Do đó hãy lưu ý nếu mụn xuất hiên theo 1 chu kỳ cố định trong tháng hoặc gắn liền với 1 thay đổi nào đó của cơ thể, thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về mụn do nội tiết tố. Để biết rõ hơn, bạn nên đi gặp bác sỹ nội tiết để được tư vấn.

3. Do vi khuẩn P.acnes

Vi khuẩn P. acnes(tên khoa học gọi là Propionbacteria acnes) sống trên nan lông của tất cả mọi người. P. acnes tích tụ và sinh sôi nhờ bã nhờn bên trong lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây ra mụn. 

4. Do mỹ phẩm

Nguyên nhân gây mụn do mỹ phẩm rất dễ nhận biết, mụn xuất hiện khi bạn bắt đầu sử dụng 1 sản phẩm mới nào đó, nó có thể là phấn nền, kem chống nắng hay bất kỳ sản phẩm nào làm tắc lỗ chân lông. Mụn sẽ giảm dần khi bạn ngừng sử dụng 1 sản phẩm cụ thể, tuy nhiên phải mất vài tuần để da bạn có thể trở lại như ban đầu. Bạn nên kiểm tra kích ứng mỹ phẩm trước khi dùng để bảo vệ an toan cho làn da.

5. Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống nhiều đường, dầu mỡ, rượu, café, cũng là tác nhân gây mụn.

6. Do tế bào chết

Tế bào chết ứ đọng trên da làm tắc nghẽn các lỗ chân lông sinh ra mụn. Tẩy tế bào chết cũng là cách để giúp da bạn được thông thoáng hơn.

7. Do xáo trộn chức năng bảo vệ da

Điều này xảy ra khi bạn kích thích da quá mức cần thiết bằng các biện pháp chăm sóc da như áp dụng cùng  lúc nhiều hơn 1 phương pháp triều trị mụn, rửa mặt, tẩy tế bào chết hoặc trang điểm quá nhiều làm cho da bị đỏ, bong tróc, rát, ngứa hoặc mất nước. Khi đó hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, mất cân bằng và sinh mụn.

8. Căng thẳng và ngủ quá ít

Căng thẳng và giấc ngủ rất quan trọng không phải chỉ với làn da mà còn sức khỏe của bạn. Mỗi khi bạn lo âu, buồn phiền và cảm thấy căng thẳng, ngay lập tức bạn thấy da mình có mụn mới, tương tự chỉ cần mất ngủ 1 đêm bạn cũng sẽ thấy da mặt trở nên thật khô và dễ bong tróc. Tuy nhiên, cảm giác thoải mái và ngủ bù giấc tức thì không có nghĩa mụn sẽ lặn ngay, mà nó chỉ góp phần cung cấp 1 nền tảng da tốt hơn, từ đó việc ngăn ngừa mụn sẽ hiệu quả hơn.

9. Do độc tố

Mụn trứng cá không đủ thông tin để bác sỹ chẩn đoán bệnh, tuy nhiên nó có thể là triệu chứng của vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, như độc tố tích tụ trong cơ thể do táo bón, suy chức năng gan/ thận hay vấn đề về trao đỗi chất cũng được biểu hiện bằng mụn trên da bạn. Bạn nên duy trì một thói quen sinh hoạt điều độ, tập thể dục, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước để giúp thải độc tố cho cơ thể.

 Cách chăm sóc da mụn :

rửa mặt đều đặn hàng ngày

– Giữ da sạch sẽ:

Dùng sữa rửa mặt phù hợp với loại da 1-2 lần/ngày. Với  1 loại sữa rửa mặt nếu đã dùng trong 1 thời gian dài và da mặt vẫn cứ bị mụn thì các chị hãy nghĩ đến chuyện thay đổi nhãn hiệu sữa rửa mặt khác.

Có thể dùng toner sau khi rửa mặt để làm sạch sâu lỗ chân lông và giúp độ pH của da được cân bằng.

Tẩy tế bào chết đều đặn 1-2 lần/tuần để loại bỏ bụi bẩn, lượng dầu nhờn, lớp da sần sùi bám trên da. Vừa ngăn ngừa mụn, vừa giúp da mịn màng. Tốt nhất là các chị hãy sử dụng nguyên liệu tẩy tế bào chết tự nhiên vì nó lành tính, dịu nhẹ.

– Hạn chế trang điểm: Chỉ nên trang điểm khi cần thiết. Trong trường hợp có trang điểm thì cần tẩy trang và rửa mặt sạch. Dùng kem chống nắng cũng cần phải tẩy trang nữa vì các thành phần chống nắng trong kem bám rất dai trên da.

– Sử dụng mỹ phẩm: cấp nước, ít dầu và có khả năng diệt khuẩn để bảo vệ da một cách hữu hiệu. Nếu da mụn nhẹ (giai đoạn 1 – giai đoạn 2) thì các chị có thể dùng mỹ phẩm để tăng cường dưỡng, giúp da nhanh khỏe. Nhưng với làn da bị mụn nặng (giai đoạn 3 – giai đoạn 5) thì các chị hãy tạm ngưng sử dụng mỹ phẩm 1 thời gian, chờ da khỏe lại rồi hãy sử dụng. Nên ưu tiên khôi phục làn da khỏe trước rồi sau đó mới tới dưỡng da đẹp.

– Chọn thực phẩm phù hợp. Tránh thực phẩm nhiều đường và chất béo (bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có gas, trái cây ngọt, cà phê, dầu mỡ v.v…). Nên ăn nhiều rau củ chứa vitamin A, C hay các loại thực phẩm chứa vitamin B như gan, mề, cá, hay thịt ít mỡ.

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

HD KOREA SPA – CÔNG TY TNHH TM DV HOJU

Hotline: 036 999 8505
Facebook: facebook.com/hdkoreaspa
Www: hdkoreaspa.com
Trụ sở:
VN: 300/18/11 Bùi Văn Ngữ. Phường Hiệp Thành. Quận 12. TP HCM
HQ: 124 Dyoknungro-Gil, Sangkye-dong, Nowon gu,
Seoul, Korea.

Facebook